Tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm ôtô trên địa bàn TPHCM trong những ngày đầu thành phố "mở cửa" khiến nhiều tài xế xếp hàng chờ hơn 3 tiếng vẫn chưa đưa được xe vào đăng kiểm.
Sáng 5/10, xe ôtô xếp hàng dài hàng trăm mét chờ đăng kiểm trước lối vào Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-50V (đường Hồng Hà, quận Tân Bình).
Trung tâm đăng kiểm đặt bảng thông báo ngay lối ra vào để các tài xế biết việc quá tải, đã tạm ngưng nhận hồ sơ và quay lại vào hôm sau, không chờ đợi khi số lượng hồ sơ tiếp nhận đã đủ.
"Tôi đến hai ba hôm toàn hết số thứ tự", một tài xế đến làm đăng kiểm cho biết.
"Hiện tại chúng tôi đang quá tải. Công suất trung tâm có hạn, không thể nhận hết một lúc. Đội ngũ kiểm định viên hai dây chuyền phải làm liên tục từ 6h sáng đến 18h chiều, giải quyết chỉ được 180 hồ sơ một ngày", ông Khuất Duy Thịnh - Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-50V (quận Tân Bình) nói.
"Tranh thủ đăng kiểm để chuẩn bị cho việc taxi hoạt động trở lại. Những ngày này đúng là rất mất thời gian, tôi đợi đến giờ cũng gần 3 tiếng đồng hồ rồi", anh Phan Minh Tân, tài xế taxi Mai Linh cho biết.
"Đợi từ 8h đến trưa, hơn 3 tiếng mà vẫn chưa được đưa xe vào đăng kiểm. Ngày thường đi kiểm định mất chừng một tiếng đồng hồ là xong. Đây là lần thứ 3 tôi mang xe đến, mấy lần trước toàn hết số thứ tự. Lúc sáng cũng bị CSGT dừng xe kiểm tra, tôi trình bày đi đăng kiểm thì được cho đi ngay", anh Phạm Huy Hải (ngụ quận Bình Tân) nói.
Cánh tài xế và chủ xe ai nấy cũng tỏ ra phấn khởi khi lấy được số thứ tự và thực hiện thủ tục đăng kiểm.
Bên trong khu vực làm thủ tục, chủ xe và tài xế ngồi kín bên trong chờ được gọi tên theo thứ tự.
"Quy trình cũng không có gì phức tạp, chỉ tốn thời gian hơn ngày thường. Tôi cố tình hôm nay mới đi, tránh phải xếp hàng, tập trung đông nhưng vẫn mất khá nhiều thời gian. Giờ tôi chỉ chờ đóng phí đường bộ là dán tem kiểm định", anh Hồ Đắc Cảnh (ngụ Quận 7) chia sẻ.
"Chúng tôi kiểm tra tất cả các hạng mục. Theo quy trình nếu xe có lỗi, chúng tôi sẽ báo với chủ xe đi bảo trì. Đa phần các xe đến đây đều đã bảo trì, bảo dưỡng nên cũng chưa thấy trường hợp nào phải đi bảo trì lại", anh Tô Anh Vũ - Trưởng dây chuyền số 2 cho biết.
"Dây chuyền kiểm định hoạt động hết công suất trong những ngày qua, khâu kiểm tra nhớt máy, khí thải nếu không có hệ thống hút này thì không thở nổi", anh Vũ nói thêm.
Xe được dây chuyền cho quay vòng bánh xe ở tốc độ cao để kiểm định hệ thống phanh.
"Cơ bản mình kiểm tra hệ thống lái, dẫn dầu, phanh, giảm sóc, xả nhiên liệu… xem có chắc chắn, an toàn không", cán bộ đăng kiểm Lê Vũ Trọng Đạt cho biết khi đang xem xét phần gầm xe.
"Chưa biết đến khi nào được di chuyển thoải mái trở lại nhưng kiểm định trước cho yên tâm, sẵn mình cũng vận hành xe luôn sau mấy tháng không di chuyển", một chủ xe vừa được dán tem đăng kiểm cho biết.