Việc khôi phục lại đường bay nội địa đang thu hút sự quan tâm của nhiều người có nhu cầu đi lại. Với số lượng chuyến bay rất ít, các hãng sẽ khai thác như thế nào và giá vé có tăng?
Các hãng "bốc thăm, chia bảng"
Đêm 8/10, Bộ Giao thông vận tải công bố quyết định tạm thời mở lại 19 đường bay trên toàn quốc. Trong giai đoạn từ 10/10 đến 20/10, sẽ có 38 chuyến bay/ngày, mỗi đường bay chỉ khai thác một chuyến khứ hồi.
Cụ thể, các đường bay được khôi phục gồm: TPHCM - Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hóa, Hải Phòng, Phú Quốc, Gia Lai, Rạch Giá. Hà Nội - TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ. Đà Nẵng - Cần Thơ, Đắk Lắk. Thanh Hóa - Lâm Đồng. Riêng đường bay Hà Nội - Cần Thơ được khai thác linh hoạt khi có yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Các hãng hàng không sẽ khai thác 19 đường bay từ ngày 10/10 (Ảnh: Tiến Tuấn).
Việc khai thác đường bay được phân bổ cho 4 hãng hàng không có slot lịch sử trên các chặng là Vietnam Airline, Bamboo Airway, VietJet Air, Pacific Airline.
Theo đó, từ ngày 10/10, Vietnam Airlines nối lại 14 đường bay hai chiều, gồm giữa Hà Nội và TPHCM, Đà Nẵng; TPHCM - Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Hới, Nha Trang, Tuy Hòa, Phú Quốc; giữa Thanh Hóa và Đà Lạt.
Đường bay từ Hà Nội đi TPHCM và chiều ngược lại được khai thác mỗi ngàymột chuyến bay. Các đường bay còn lại, mỗi đường bay sẽ có 5 chuyến bay được khai thác trong 11 ngày. Tổng cộng Vietnam Airlines sẽ có 152 chuyến bay cất cánh trong giai đoạn này.
Sáng 9/10, Vietjet Air thông tin dự kiến từ 10/10 mở lại các đường bay từ TPHCM đi Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn (Bình Định), Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai (Quảng Nam), Huế, Đồng Hới (Quảng Bình), Tuy Hòa (Phú Yên), Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa); Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - Cần Thơ, Thanh Hóa - Cần Thơ và Thanh Hóa - Nha Trang. Hai chuyến bay đầu tiên trong lần trở lại này sẽ khởi hành từ TPHCM đi Hải Phòng và TPHCM đi Đà Nẵng.
Đối với Bamboo Airways, 12 đường bay nội địa sẽ được khôi phục kết nối TPHCM với Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hóa, Hải Phòng, Phú Quốc và ngược lại; Hà Nội - Đà Nẵng và ngược lại.
Trao đổi với PV Dân trí, đại diện Pacific Airlines cho biết hãng sẽ khai thác 12 chuyến bay trong 11 ngày. Các chuyến bay được nhà chức trách phân bổ trên cơ sở các hãng đang khai thác đường bay có slot lịch sử. Sau ngày 20/10, số lượng chuyến bay và đường bay dự kiến sẽ có những thay đổi.
Giá vé máy bay thế nào?
Việc khôi phục lại đường bay nội địa đang thu hút sự quan tâm của nhiều người có nhu cầu đi lại. Hiện nay nhà chức trách chưa cho phép các hãng mở bán vé máy bay, tuy nhiên theo ghi nhận tất cả các kênh bán đã sẵn sàng. Vấn đề đặt ra là với số lượng chuyến bay rất ít, các hãng khai thác chỉ một chuyến khứ hồi/ngày thì liệu có xảy ra tình trạng tăng giá vé?
Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, theo quy định hiện hành của pháp luật về hàng không dân dụng, giá vé bằng chi phí đi lại của ngành hàng không và các hãng không được phép bán quá mức giá đã đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước.
"Sẽ không thể có tình trạng giá vé quá cao, quá mức chịu đựng của người dân, vì chúng ta đều đã có quy định" - ông Cường khẳng định và cho biết khi mở cửa lại các đường bay, cơ quan chức năng và các hãng sẽ có sự tính toán, nhưng với tinh thần hỗ trợ cho người dân thì mức giá cũng sẽ đa dạng.
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định sẽ không có tình trạng giá vé quá mức chịu đựng của người dân (Ảnh: Tiến Tuấn).
Thông tin về việc này, ông Nguyễn Mạnh Quân - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways - cho hay, vấn đề bay trở lại là rất quan trọng, doanh thu là vấn đề sau cùng, trước hết phải là để duy trì hoạt động. Thời điểm này là cơ hội để tập dượt các đường bay nội địa, chuẩn bị kinh nghiệm, nguồn lực mở lại các đường bay quốc tế để hòa nhập với nền kinh tế thế giới.
"Trong giai đoạn đầu, khi thực hiện hàng loạt các quy trình phòng chống dịch bằng đường hàng không, hành khách đáp ứng được đủ các điều kiện để đi sẽ không nhiều. Mở lại các chuyến bay thời điểm này chắc chắn sẽ không đạt được doanh thu, nhưng quan trọng nhất bây giờ không phải là mục tiêu doanh thu mà là tìm ra các giải pháp thực hiện mục tiêu phòng, chống dịch nhưng mở cửa từng bước để chúng ta tập dượt các đường bay nội địa và từng bước sẽ tiến ra quốc tế" - ông Quân nói.
Về phía Vietjet, hãng hàng không này cho biết đã hoàn thiện và áp dụng bộ quy trình, quy định phục vụ hành khách trên các chuyến bay, tuân thủ quy tắc phòng chống dịch theo chuẩn mực cao nhất, lấy sức khỏe của hành khách là ưu tiên hàng đầu. Vietjet dành tặng khách hàng vé Eco 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) áp dụng cho tất cả các đường bay mở lại trong giai đoạn này.
Trả lời câu hỏi số lượng chuyến bay ít, giá cả có tăng hay không, ông Nguyễn Bác Toán -
Giám đốc thương mại Vietjet - cho biết quan điểm của Vietjet là không có giá độc quyền. Các đường bay như Đà Nẵng - Cần thơ, Đà Lạt - Vinh đều đưa ra giá để mọi người có thể bay.
"Hiện nay, đưa ra giá như thế nào là việc của doanh nghiệp, quyết định trên cơ sở kinh tế thị trường, Luật cạnh tranh. Chúng tôi đề nghị không đặt ra giá sàn trong tình cảnh khó khăn dịch bệnh hiện nay" - ông Toán thông tin.
Châu Như Quỳnh