UBND TPHCM đề xuất xây dựng cao tốc TPHCM - Mộc Bài theo phương thức đối tác công - tư. Dự án có tổng mức đầu tư 15.900 tỷ đồng, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng.
Sáng 18/10, tại kỳ họp lần thứ 3 của HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, UBND TPHCM đã gửi tới tờ trình về việc đề xuất thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Dự án nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho quốc lộ 22.
Ngoài ra, tuyến đường cao tốc này đóng vai trò là tuyến đường giao thông cao tốc xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực ASEAN.
Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, trình bày các tờ trình tới HĐND thành phố (Ảnh: HMC).
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài được kỳ vọng sẽ phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Bên cạnh đó, dự án cũng hướng tới mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông nhằm tạo điều kiện khai thác quỹ đất phát triển đô thị dọc tuyến và các khu dịch vụ, công nghiệp phù hợp, hiệu quả.
Theo tờ trình của UBND TPHCM, cao tốc TPHCM - Mộc Bài có điểm bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi (TPHCM) và điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22, khu vực cửa khẩu Mộc Bài.
Tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài có quy mô khác nhau giữa đoạn qua TPHCM và đoạn qua tỉnh Tây Ninh. Cụ thể, đoạn qua địa phận TPHCM sẽ có 8 làn xe với chiều dài 23,7 km; đoạn qua tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe với chiều dài khoảng 26,3 km.
Tại các đoạn đường qua khu dân cư hiện hữu, dự án sẽ có đường gom dân sinh một bên hoặc 2 bên.
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài có điểm đầu từ đường Vành đai 3, thuộc huyện Củ Chi (Ảnh: Phạm Nguyễn).
Trong giai đoạn một, dự án sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (BOT). Theo đó, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ vốn Ngân sách của TPHCM và tỉnh Tây Ninh.
Trong giai đoạn một, dự án có tổng mức đầu tư là 15.900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đầu tư, xây dựng là 5.417 tỷ đồng, chi phí quản lý, tư vấn đầu tư, lãi vay và chi phí khác là 1.836 tỷ đồng, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 7.433 tỷ đồng. Dự án có chi phí dự phòng là 1.214 tỷ đồng.
UBND TPHCM đề xuất giai đoạn một của dự án được thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến năm 2025.
Theo chương trình dự kiến, kỳ họp của HĐND TPHCM lần thứ 3, khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, sẽ kéo dài trong 1,5 ngày. Các đại biểu sẽ xem xét, thông qua một số báo cáo, tờ trình quan trọng của UBND TPHCM về các chính sách, dự án và công tác nhân sự.
Quang Huy