Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kế hoạch triển khai các đường bay nội địa thường lệ. Hành khách không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế.
10 đường bay nào khôi phục đầu tiên?
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, các đường bay có thể thực hiện theo kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam xin ý kiến gồm 10 đường bay giữa TPHCM - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định quan điểm các đường bay chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của cả 2 địa phương có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay; tiếp tục được bổ sung khai thác hàng không khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương .
"Tần suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của các địa phương. Cục Hàng không Việt Nam sẽ phân bổ cho các hãng hàng không đã đăng ký. Hành khách là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế" - ông Cường nhấn mạnh và cho biết Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giai đoạn ban đầu dự kiến từ 10/10, các giai đoạn tiếp đó triển khai theo quyết định của Bộ GTVT.
Cục Hàng không đề xuất khôi phục 10 đường bay từ ngày 10/10 (Ảnh: Tiến Tuấn).
Trên các chuyến bay khôi phục trở lại, hành khách sẽ phải ngồi giãn cách. Các đường bay này gồm: 5 đường bay từ TPHCM đi Thanh Hóa/ Khánh Hòa/ Phú Yên/ Bình Định/ Phú Quốc và ngược lại với tần suất mỗi đường bay 4 chuyến/ngày, chia đều cho 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines.
Ba đường bay từ Thanh Hóa đi Khánh Hòa/ Buôn Ma Thuột/ Phú Quốc và ngược lại khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày. Đường bay TPHCM - Huế và ngược lại khai thác với tần suất một chuyến/ tuần. Chiều từ Nghệ An đi TPHCM khai thác 2 chuyến/tuần.
Hành khách xuất phát từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An trước khi di chuyển thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu. Khi đến nơi thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện thông điệp 5K và xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.
Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARSCoV-2 xử lý theo quy định. Từ giai đoạn 2 trở đi sẽ không áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay. Các hãng hàng không chỉ được mở bán trên cơ sở phân bổ của Cục Hàng không Việt Nam theo từng giai đoạn.
Yêu cầu y tế đối với hành khách
Về yêu cầu đối với hành khách đi máy bay, ngoài việc phải tuân thủ nguyên tắc 5K, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị hành khách phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
Đáng chú ý, hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là "nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)" phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.
Việc điều chỉnh, mở rộng đối tượng khách khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế sẽ được đánh giá trên tình hình thực tế hoặc có ý kiến đề xuất của các địa phương tiếp nhận chuyến bay chở khách đến, đảm bảo yếu tố không yêu cầu cách ly tập trung.
Trước đó, tại công văn 8318 gửi Bộ GTVT góp ý dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại các địa phương nới lỏng biện pháp chống dịch Covid-19, Bộ Y tế cho biết: Hành khách ngoài việc tuân thủ 5K và khai báo y tế, Bộ Y tế yêu cầu phải xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ khi tham gia giao thông đường hàng không, đường sắt, hàng hải (trừ tuyến từ bờ ra đảo và ngược lại).
Bộ Y tế khẳng định không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm một liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.
Tính đến ngày 6/10, Cục Hàng không đã tiếp nhận ý kiến trả lời bằng văn bản của 13 tỉnh, thành phố. Trong đó, 6 địa phương thống nhất toàn bộ với kế hoạch gồm Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang); 4 địa phương thống nhất từng phần kế hoạch gồm TPHCM, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên - Huế; 3 địa phương đề nghị chưa thực hiện kế hoạch gồm Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai.
Châu Như Quỳnh