Đắk Nông lên tiếng việc "Chủ tịch tỉnh không tiếp công dân suốt 18 tháng"

Trong 2 năm, Đắk Nông thay đổi 3 lần Chủ tịch UBND tỉnh, cùng với dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều thời điểm công dân không đến làm việc, dẫn tới kết quả 18 tháng Chủ tịch tỉnh không tiếp công dân.

Ngày 14/10, thông tin từ UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, tỉnh này đã có văn bản giải trình gửi Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam liên quan đến trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngày 18/7/2017, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định 15/2027/QĐ-UBND quy định về công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chủ trì tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hàng tháng. Nếu lịch tiếp công dân trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì lùi lại vào ngày làm việc kế tiếp. 

Đắk Nông lên tiếng việc Chủ tịch tỉnh không tiếp công dân suốt 18 tháng - 1

Ông Hồ Văn Mười - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành duy trì công tác tiếp công dân. Mọi quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trên địa bàn vẫn được bảo đảm.

Trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, tại trụ sở UBND tỉnh đã tổ chức  tiếp dân 378 lượt, với 725 người. Trong đó, đa phần công dân đến trụ sở để kiến nghị, phản ánh hoặc khiếu kiện các nội dung đang được các cấp, ngành xem xét, xử lý.

"So với các năm trước, số lượng công dân đến khiếu kiện tại trụ sở tiếp công dân tỉnh giảm nhiều. Nhiều thời điểm, Chủ tịch UBND tỉnh duy trì tiếp công dân theo lịch, nhưng do dịch bệnh, nên công dân không đến", văn bản giải trình của UBND tỉnh Đắk Nông cho biết.

Việc xử lý nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân có đề nghị gặp trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh đã được Trưởng Ban tiếp công dân kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xem xét xử lý theo quy định.

Một số trường hợp, các phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân theo quy định về chuyên môn. Qua đó, tâm tư, nguyện vọng của người dân được xem xét.

Tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được giải quyết đúng quy định. Có những vụ việc khiếu kiện kéo dài, đông người trên địa bàn tỉnh được lãnh đạo UBND tỉnh tiếp và đối thoại. Nhiều vụ việc phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp xuống hiện trường để tiếp và đối thoại với người dân.

Cũng theo đánh giá của UBND tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, mặc dù UBND tỉnh đã linh động trong xử lý, tuy nhiên, việc tiếp công dân vẫn chưa bảo đảm theo quy định của pháp luật.

Nguyên nhân là do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chính quyền và người dân phải thực hiện đúng việc phòng dịch, không tập trung đông người.

Cùng với đó, năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 là thời điểm chuyển giao công tác giữa các Chủ tịch UBND tỉnh (3 lần chuyển giao), nên các nội dung chuyển tiếp chưa được kịp thời. Một số trường hợp tiếp công dân nhưng do sơ suất của các đơn vị tham mưu không tổng hợp để báo cáo.

UBND tỉnh Đắk Nông kiến nghị Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá kết quả giám sát trên cơ sở giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh, nhất là một số vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài.

Trước đó Dân trí đã thông tin, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị góp ý Báo cáo giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND các cấp. Trong thời gian 18 tháng qua (từ 1/1/2020 đến 30/6/2021), Chủ tịch UBND 4 tỉnh thành gồm Bình Dương, Đắk Nông, Thừa Thiên - Huế, TPHCM không tiếp công dân ngày nào.

Đặng Dương

Mới hơn Cũ hơn