Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng đã được nghiệm thu, chuẩn bị giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam để đi vào khai thác.
Ngày 28/9, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng gồm Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải và các tỉnh thành phố dự án đi qua đã đi kiểm tra hiện trường công trình dự án BT (xây dựng - chuyển giao) đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 đoạn La Sơn - Túy Loan.
Theo đó, hội đồng quyết định chấp thuận cho phép tiến hành nghiệm thu bàn giao dự án. Hiện Ban Quản lý dự án chuẩn bị kế hoạch đưa vào khai thác.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan đã cơ bản hoàn tất, chờ đi vào hoạt động (Ảnh: Đại Dương).
"Hiện phía Đà Nẵng vẫn chưa cho nhà thầu vào hiện trường để dọn dẹp. Trước mắt, Ban Quản lý dự án đang gửi hồ sơ đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam để rà soát dần. Sau đó, các bên sẽ đi hiện trường" - ông Quý cho biết thêm.
Được biết, cao tốc La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 dài khoảng 77,5 km, quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12 m. Dự án khởi công từ năm 2013 với tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng. Tuyến cao tốc có điểm đầu tại ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), điểm cuối tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Dự án hiện đã cơ bản hoàn thành đoạn La Sơn - Hòa Liên, còn đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5 km sẽ tách ra đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công.
Trong lúc cao tốc La Sơn - Túy Loan chưa đưa vào khai thác, đối với một số điểm có đống đất bên lề, các nhà thầu đã dọn dẹp, khơi thông cống rãnh để thoát nước; nếu sạt lở đã có bảo hiểm khắc phục. Riêng với việc duy tu bảo dưỡng thì nhà thầu tự bỏ kinh phí thực hiện, nếu trong thời gian bảo hành.
Những hình ảnh do PV ghi nhận tuyến cao tốc vào ngày 28/9:
Dự án khởi công từ năm 2013 với tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng, điểm đầu tại ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
Đường cao tốc có 2 làn xe.
Một đoạn cao tốc đi qua đồi núi uốn lượn quanh co.
Tuyến cao tốc đi qua nhiều nơi có phong cảnh đẹp.
Ở những đoạn dễ sạt lở đã được gia cố chặt với nhiều khe rãnh thoát nước.
Để giảm thiểu tình trạng sạt lở đất, các bờ mái ở ven đường cao tốc được giật cấp như ruộng bậc thang với 3 bậc.
Khi cao tốc đi vào hoạt động sẽ rút ngắn khoảng cách giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.
Nhiều cây cầu trên cao tốc bắc ngang qua những con suối lớn.
Điểm cuối tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).
Tin và ảnh: Đại Dương