TPHCM đề xuất làm tuyến đường sắt đô thị huyết mạch 68.000 tỷ đồng

Tuyến metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên) cùng với tuyến metro số 1 sắp hoàn thành sẽ tạo một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, kết nối khu vực Đông Bắc và Tây Nam TPHCM.

UBND TPHCM vừa có công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt dự án tuyến metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên).

Tuyến metro 3A có tổng vốn đầu tư khoảng 68.000 tỷ đồng (ảnh: MAUR)

Theo nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, metro 3A dài gần 20km có 18 nhà ga, đi qua 8 quận - huyện, với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỷ Yên (tương đương gần 68.000 tỷ đồng). 

Trong đó, giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9,9km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031; giai đoạn 2 từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7km. Đoạn tuyến này đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028 đến năm 2034.

Tuyến metro 3A là một trong những tuyến đường sắt huyết mạch, sẽ nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 sẽ tạo một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, kết nối khu vực Đông Bắc và Tây Nam thành phố.

Theo quy hoạch được duyệt, TPHCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD. 

Hiện nay, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, đã hoàn thành hơn 72% khối lượng thi công. Dự kiến sẽ vận hành vào cuối năm 2021.

Tuyến số 1 dài gần 20km từ ga Bến Thành đến Depot Long Bình (quận 9) có 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm.

Trong khi đó, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) với tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công vào năm sau và vận hành năm 2026. 

Quốc Anh

Mới hơn Cũ hơn