Sau 4 tháng, căng sức đối đầu với dịch bệnh, hàng nghìn doanh nghiệp tại Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, cũng như nguy cơ phá sản, đóng cửa doanh nghiệp.
Vậy nguồn lực nào sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua cuộc khủng hoảng toàn cầu lần này?
Dịch Covid-19 có tác động sâu sắc đến nền kinh tế Việt Nam, gây ảnh hưởng nặng nề cho hầu hết các ngành nghề, hình thức kinh doanh. Theo như khảo sát gần nhất về ảnh hưởng dịch Covid-19 đến hoạt động kinh doanh của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân trên 1.200 doanh nghiệp thì nếu Covid-19 kéo dài 6 tháng, 74% doanh nghiệp có thể sẽ phá sản. Và đến hiện tại, dịch đã bước vào tháng thứ 5.
Top 3 nhóm ngành bị ảnh hưởng trực tiếp và nghiêm trọng bởi đại dịch Covid là du lịch, hàng không, giáo dục… Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, diễn biến phức tạp của dịch có thể tác động làm ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu năm 2020 của ngành hàng không, con số có thể lên tới 25.000 tỷ.
Nguồn: Internet
Ngành du lịch thì “kiệt sức”, nhiều doanh nghiệp phải chấm dứt hoạt động kinh doanh hoặc giảm việc làm, hoạt động cầm chừng để chờ phục hồi hậu dịch, chuyển đổi mục đích kinh doanh, thậm chí phá sản… Các chuyên gia dự đoán, nếu dịch bệnh được khống chế vào tháng 4/2020 thì phải đến tháng 11/2020, ngành du lịch mới được phục hồi và chỉ có thể phục hồi lại các hoạt động như trước khi có dịch là vào đầu năm 2021.
Nguồn: BIGA
Không nằm ngoài vòng ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành xây dựng cũng gặp không ít khó khăn trở ngại. Theo như kết quả điều tra xu hướng sản xuất kinh doanh ngành xây dựng được Tổng cục Thống kê tiến hành hàng quý cho thấy, gần 50% doanh nghiệp ngành xây dựng tiếp tục bày tỏ lo ngại về khó khăn trong hoạt động kinh doanh trong quý II này. Ngay cả điểm sáng trong ngành xây dựng là thị trường xây dựng nhà công nghiệp, nhà máy, nhà xưởng cũng bị ảnh hưởng liên đới.
Lựa chọn phỏng vấn một đơn vị uy tín, có cả hoạt động sản xuất lẫn thi công xây dựng, chúng tôi được đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng BIGA Việt Nam chia sẻ:
“Dịch Covid-19 tác động sâu sắc đến mọi mặt của BIGA từ hoạt động thi công cho đến hoạt động sản xuất. Về mảng thi công xây dựng, chúng tôi vẫn nỗ lực hết mình để đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng công trình cho khách hàng, dù nhiều dự án của BIGA đã buộc phải tạm dừng bởi chủ đầu tư người nước ngoài không sang Việt Nam ký kết được; nhiều dự án đứng trước nguy cơ bị chậm tiến độ, do công nhân muốn xin nghỉ làm về quê tránh dịch… Tuy nhiên, về mặt sản xuất chúng tôi cũng gặp phải một số thách thức khá bất ngờ. Trong thời kỳ dịch bệnh cao điểm, vì nhiều lý do tối ưu chi phí mà ngay cả một số đối tác cung cấp nguyên liệu thường xuyên của BIGA tự ý có một số những thay đổi nhỏ về thành phần nguyên liệu mà không báo trước, dẫn đến một số hệ lụy phải thay thế, bảo hành, bảo trì khá rắc rối về sau cho mảng thi công. Chúng tôi hy vọng, các đối tác cùng nhau nêu cao hơn nữa tinh thần đồng hành cùng khách hàng, đừng vì cái lợi trước mắt mà ảnh hưởng tới uy tín chung dài lâu. Dịch bệnh càng khó khăn, phức tạp bao nhiêu thì chúng ta càng phải là những đồng minh tốt của nhau.”
Các chuyên gia kinh tế nhận định, khó khăn của các doanh nghiệp trong và sau Covid-19 là khó đong đếm được hết. Nhưng trong “nguy” có “cơ”, bên cạnh khó khăn, đây là lúc nhiều doanh nghiệp đang chuẩn bị “nội lực” để bứt phá, ghi dấu ấn. Mà nguồn nội lực mạnh mẽ nhất chính là sự uy tín, niềm tin và sự ủng hộ từ phía khách hàng, đối tác.
Trường Thịnh