Đề thi tham khảo môn tiếng Pháp có tính chính xác cao, tất cả các câu hỏi đều chỉ có duy nhất một đáp án đúng. Đề thể hiện tính nhân văn, đặc biệt thông qua 3 bài đọc.
Trên đây là nhận định của cô Huỳnh Ngọc Phương, giáo viên môn tiếng Pháp, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP Hồ Chí Minh).
Thể hiện rõ nội dung tinh giản
Đề thi tham khảo môn tiếng Pháp bao gồm 50 câu, trong đó có 33 câu hỏi về kiến thức ngôn ngữ, 17 câu hỏi liên quan đến 3 bài khóa (1 bài điền từ, 1 bài báo cung cấp thông tin thời sự, 1 bài trích từ một tác phẩm văn học dành cho thiếu niên).
Theo thầy Lê Văn Kiên, giáo viên môn tiếng Pháp, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), cấu trúc đề tham khảo không thay đổi so với kỳ thi ba năm qua, thể hiện rõ nội dung tinh giản.
Theo đó, các câu hỏi vẫn đảm bảo bốn cấp độ: Nhận biết - Thông hiểu - Vận dụng - Vận dụng cao, nhưng số lượng câu hỏi nhận biết tăng lên.
Cụ thể, câu 27, 28, ở các đề thi trước yêu cầu học sinh phải thực hiện việc chuyển câu chủ động sang bị động và ngược lại, thông qua nhiều bước.
Với đề tham khảo vừa công bố, học sinh chỉ cần nhận ra sự biến đổi của một chi tiết để chọn câu phù hợp.
Đề đảm bảo yêu cầu tinh giản và chức năng “tham khảo” cho một đề thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh cả nước phòng chống dịch bệnh.
Các đề trước đây yêu cầu học sinh phải nắm được quy tắc biến đổi từ cách nói trực tiếp sang cách nói gián tiếp, phải hiểu được cách sử dụng các động từ dẫn sao cho phù hợp với ngữ cảnh của câu.
Ngoài ra, ở đề tham khảo này, từ vựng hầu hết là các từ thông dụng, thuộc các chủ đề quen thuộc, chủ yếu đã được học ở lớp 10, lớp 11 và trong học kỳ 1 lớp 12.
Thầy Kiên nhận định, đây là một đề thi hay, chuẩn xác, đề cập đến các kiến thức cơ bản nhất đã được dạy và học trong chương trình tiếng Pháp cấp THPT.
Đề đảm bảo yêu cầu tinh giản và chức năng “tham khảo” cho một đề thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh cả nước phòng chống dịch bệnh Covid-19 và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.
“Với tinh thần của đề thi tham khảo, tôi tin học sinh sẽ thi môn tiếng Pháp với kết quả tốt.
Các em có thể yên tâm, đề thi sẽ không vượt qua giới hạn kiến thức đã được học”, thầy Kiên chia sẻ.
Chính xác, nhân văn, khoa học
“Tính khoa học, chính xác và nhân văn, phù hợp với độ tuổi, kiến thức xã hội của học sinh là những đặc điểm nổi bật khác của đề tham khảo môn tiếng Pháp.
Những giá trị này khiến cho đề tham khảo, mặc dù được làm trên tinh thần tinh giản, vẫn đảm bảo chất lượng của một đề thi hay”, cô Huỳnh Ngọc Phương, giáo viên môn tiếng Pháp, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP Hồ Chí Minh) nhận định.
Đề duy trì tính khoa học, thể hiện ở các câu hỏi có tính phân loại vốn đã có trong đề thi của các năm qua. Ví dụ như câu 32, 33, đòi hỏi học sinh phải hiểu được tình huống giao tiếp thực tế mới có thể lựa chọn được đáp án đúng.
Đề thi tham khảo thể hiện rõ tính nhân văn, đặc biệt thông qua 3 bài đọc.
Đề có tính chính xác cao, tất cả các câu hỏi đều chỉ có duy nhất một đáp án đúng. Các phương án nhiễu vẫn bảo đảm được tính logic của quy tắc ra đề trắc nghiệm.
Mặt khác, đề thi tham khảo thể hiện rõ tính nhân văn, đặc biệt thông qua 3 bài đọc.
Bài thứ nhất có nội dung khẳng định tầm quan trọng của việc biết đọc, biết viết. Hiện nay, vẫn còn những người dân không biết chữ ở nhiều nước trên thế giới và điều này khiến họ gặp khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.
Bài đọc thứ hai giới thiệu về một nghiên cứu xã hội học về cách mà thanh thiếu niên lựa chọn cho mình một người bạn thân và sự bền chặt của tình bạn.
Bài đọc thứ ba trích từ tác phẩm Le petit Nicolas (Nhóc Nicolas) đã được dịch ra nhiều thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Câu chuyện về cuộc sống của chú bé Nicolas, gần gũi với tất cả học sinh ở khắp nơi trên thế giới, mang nét văn hóa nói chung và của Pháp nói riêng.
Ngoài ra, đề thi có ngôn ngữ chuẩn mực, chính xác, ngắn gọn, dễ hiểu. Các phương án nhiễu rõ ràng, không gây nhầm lẫn với đáp án nhưng vẫn có tác dụng làm nhiễu.
Cô Phan Thị Giao Linh, giáo viên môn Tiếng Pháp, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (Cần Thơ) đánh giá thêm, về hình thức, đề thi tham khảo được trình bày rõ ràng, dễ hiểu. Các câu dẫn có hình thức nhất quán.
Độ dài của các câu hỏi vừa phải, không có câu quá ngắn hay câu quá dài. Đồng thời, có sự cân đối giữa số lượng các câu dẫn đơn và các bài đọc hiểu.
Các giáo viên tiếng Pháp đều cho rằng đề tham khảo đã cung cấp căn cứ để học sinh có những chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp tới đây.
Quỳnh Nguyễn