Các hãng hàng không Mỹ đang thiệt hại hơn 10 tỷ USD tiền mặt mỗi tháng và chỉ phục vụ trung bình từ 20-30 người trên mỗi chuyến bay vì Covid-19.
“Đốt” 10 tỷ USD cho mỗi tháng đại dịch Covid-19
Một cabin gần như trống rỗng trên một chuyến bay khởi hành từ bang Utah vào ngày 11/4 của Delta Airlines do SkyWest Airlines khai thác, trong bối cảnh nhu cầu đi lại hàng không giảm vì Covid-19. Ảnh: Reuters
Ngày 7/5, Hiệp hội thương mại Airlines for America (A4A) đại diện cho các hãng hàng không lớn ở Mỹ điều trần trước Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ. Trong tài liệu chuẩn bị cho phiên điều trần, A4A cho biết các hãng hàng không nước này đang phải chi hơn 10 tỷ USD tiền mặt mỗi tháng vì Covid-19.
Hơn 3.000 phi cơ không hoạt động, tương đương gần 50% quy mô đội bay thương mại Mỹ, số lượng hành khách trung bình trên mỗi chuyến bay nội địa và quốc tế chỉ là 17 người và 29 người.
Ông Nicholas Calio, Giám đốc điều hành A4A, cho biết: “Ngành hàng không Mỹ hậu khủng hoảng sẽ chỉ là cái bóng nếu so với ba tháng trước đó”.
Theo Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ, lượng khách đặt chỗ ròng đã giảm gần 100% so với cùng kỳ năm trước. A4A cảnh báo nếu các hãng hàng không hoàn tiền lại cho toàn bộ vé đã đặt trước, bao gồm cả những vé không được phép hoàn tiền hoặc bị hủy bởi hành khách, không phải do hãng, “cán cân tiền mặt sẽ âm, dẫn đến phá sản”.
Ông Eric Fanning, đứng đầu Hiệp hội Các ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, sẽ yêu cầu Quốc hội xem xét cung cấp "sự hỗ trợ tạm thời và có chủ đích đối với lĩnh vực sản xuất hàng không", theo lời khai chuẩn bị trước và được công bố của hiệp hội.
Tập đoàn Boeing Co tuần trước từng nói sẽ cắt giảm 16.000 việc làm cho tới cuối năm 2020 trong khi GE Aviation có kế hoạch cắt giảm 13.000 việc làm và nhà sản xuất máy bay Spirit AeroSystems Holdings Inc đang cắt giảm 1.450 việc làm.
Fanning dự kiến cũng sẽ đề cập đến những trở ngại khiến cho các công ty khó tiếp cận nhanh chóng một số chương trình cho vay của Fed và Bộ Tài chính Mỹ, trong đó có “những điều khoản ngăn các công ty tiếp cận viện trợ với tốc độ và độ linh hoạt cần thiết”.
Chặng đường khó khăn phía trước
Hơn 3.000 phi cơ không hoạt động, tương đương gần 50% quy mô đội bay thương mại Mỹ.
Các hãng hàng không Mỹ đã hủy hàng trăm nghìn chuyến bay, bao gồm hơn 80% kế hoạch cho đến tháng 6 trong bối cảnh lưu lượng hành khách Mỹ giảm 95% kể từ tháng 3. Các hãng đang triển khai thêm biện pháp đảm bảo vệ sinh, yêu cầu tất cả hành khách đeo khẩu trang.
Ông Calio nhận định “quãng đường phía trước dài và khó khăn… Lịch sử cho thấy nhu cầu vận tải hàng không chưa bao giờ phục hồi hình chữ V sau khi suy giảm”.
Bộ Tài chính Mỹ phân bổ gần 25 tỷ USD tiền mặt cho các hãng hàng không để giúp họ bù đắp chi phí lương, đổi lấy cam kết không sa thải người lao động cho tới ngày 30/9. Tuy nhiên, một số hãng vẫn có thể phải cắt giảm nhân sự vào cuối năm trong bối cảnh nhu cầu đi lại trong dài hạn giảm.
United Airlines ngày 4/5 cho biết có kế hoạch cắt giảm ít nhất 3.450 nhân viên quản lý và hành chính vào ngày 1/10. Bên cạnh đó, United Airlines cũng sẽ giảm giờ làm đối với hàng nghìn công nhân khác.
Hương Vũ
Theo Reuters